Scan 3d dùng ánh sáng trắng khác gì so với ánh sáng xanh

Quét 3D ánh sáng có cấu trúc là công nghệ quét quang học không tiếp xúc, sử dụng các mẫu ánh sáng để thực hiện các phép đo của một chi tiết và tạo ra quét 3D. Các kết quả quét có thể được sử dụng để đảm bảo chất lượng, kiểm soát chất lượng và kỹ thuật thiết kế ngược. Ánh sáng trắng và ánh sáng xanh là hai loại máy quét ánh sáng có cấu trúc có sẵn, nhưng chúng thường bị nhầm lẫn vì các thuộc tính của chúng được gộp lại với nhau theo thuật ngữ ô của ánh sáng có cấu trúc quét. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận về cách quét ánh sáng có cấu trúc hoạt động, sự khác biệt giữa quét ánh sáng trắng và quét ánh sáng xanh và khi quét ánh sáng có cấu trúc sẽ hoạt động tốt nhất cho bạn.

Cách thức quét ánh sáng có cấu trúc
Trước khi chúng ta đi vào sự khác biệt giữa quét ánh sáng trắng và xanh, có lẽ tốt nhất là thảo luận về cách công nghệ quét 3D ánh sáng có cấu trúc hoạt động. Cả quét ánh sáng trắng và xanh đều sử dụng cùng một công nghệ và quy trình được mô tả dưới đây.

Một máy quét ánh sáng có cấu trúc được tạo thành từ một máy chiếu và hai máy ảnh. Để tạo ra một bản quét, các mẫu ánh sáng khác nhau được chiếu lên một vật thể và máy quét ghi lại vị trí và cách các mẫu ánh sáng bị biến dạng bởi vật thể. Thông qua lượng giác đơn giản, khoảng cách và vị trí của hàng ngàn điểm dữ liệu trong đó mô hình ánh sáng chiếu vào đối tượng được tính toán. Vị trí của các điểm này trên bề mặt của đối tượng được hình tam giác, sử dụng máy chiếu và máy ảnh làm điểm tham chiếu. Kết quả cuối cùng là một đám mây điểm minh họa cho hình học chi tiết của bạn.

Khi một lần chụp của chi tiết được hoàn thành, nó sẽ được xoay hoặc máy chiếu được di chuyển để chụp một góc khác. Nhiều bức ảnh được chụp theo kiểu này và quá trình này được lặp lại cho đến khi hoàn thành một vòng quay 360 °. Quét 3D của bạn sau đó có thể được dọn sạch và chuẩn bị sử dụng.

Sự chuyển đổi từ ánh sáng trắng sang ánh sáng xanh
Máy quét ánh sáng trắng và ánh sáng xanh có liên quan chặt chẽ với nhau. Quét 3D ánh sáng trắng là tiền thân của quét 3D ánh sáng xanh, được tạo ra để cải tiến công nghệ quét ánh sáng có cấu trúc ban đầu. Quét ánh sáng xanh tạo ra độ phân giải cao hơn và quét chính xác hơn màu trắng . Thực tế này đang khiến máy quét ánh sáng trắng bị loại bỏ ở nhiều công ty và nhà cung cấp dịch vụ có lợi cho máy quét ánh sáng xanh.

Vì quét ánh sáng trắng sử dụng toàn bộ phổ khả kiến, nó được tạo thành từ tất cả các bước sóng khác nhau của ánh sáng khả kiến. Do đó, ánh sáng trắng của máy quét dễ bị biến dạng và tán xạ hơn, dẫn đến việc quét 3D kém chính xác hơn. Mặt khác, một máy quét ánh sáng màu xanh chỉ hoạt động với một màu ánh sáng, sở hữu bước sóng ngắn. Với các tia sáng màu xanh lam ngắn hơn, chúng không dễ bị phản xạ, giúp bạn quét chính xác hơn.

Ngoài bước sóng, sự khác biệt về nguồn sáng của máy quét ánh sáng có cấu trúc còn có tác dụng khác. Trong khi cả máy quét ánh sáng xanh và trắng phải ấm lên trước khi sử dụng để đảm bảo chúng hoạt động ở nhiệt độ hiệu chuẩn, ánh sáng trắng ấm hơn nhiều so với ánh sáng xanh. Máy quét ánh sáng xanh hoạt động bằng đèn LED, giúp nguồn sáng lâu hơn và mát hơn so với đầu ra của máy quét ánh sáng trắng. Điều này ngăn nhiệt ảnh hưởng đến các phép đo quét.

Ngoài ra, khi sử dụng bất kỳ loại máy quét ánh sáng nào, ánh sáng xung quanh có thể gây ra vấn đề. Ánh sáng trắng không hoạt động tốt trong các phòng sáng vì nguồn sáng của nó và những thứ thường thấy trong các tòa nhà văn phòng sẽ chồng chéo và hòa trộn với nhau. Điều này thường tạo ra nhiễu khi quét, dẫn đến mất độ chính xác. Điều này có thể làm cho việc sử dụng máy quét ánh sáng trắng trở nên không thực tế và bất tiện nếu bạn không thể kiểm soát ánh sáng của phòng để phục vụ cho máy quét. Màu xanh nhạt, tuy nhiên, không như dễ dàng bị ảnh hưởng bởi ánh sáng xung quanh cùng này. Máy quét sẽ dễ dàng lọc ra nguồn sáng bên ngoài hơn vì nó chỉ tập trung vào việc đọc ánh sáng xanh. Để đọc thêm về các tia sáng xanh và việc sử dụng máy quét ánh sáng xanh trong ngành nha khoa, bấm vào đây .

Khi nào nên sử dụng Quét ánh sáng có cấu trúc
Bên cạnh mức độ chính xác khác nhau, cả máy quét ánh sáng trắng và xanh thường có cùng ưu, nhược điểm và ứng dụng.

Bởi vì quét ánh sáng có cấu trúc là không tiếp xúc, các bộ phận mỏng manh có thể được quét mà không có nguy cơ làm hỏng các đặc tính quan trọng. Ngoài ra, máy quét ánh sáng có cấu trúc thường được gắn trên giá ba chân, giúp máy quét có thể di động để bạn có thể quét các chi tiết cố định.

Trong khi quét ánh sáng có cấu trúc là một trong những công nghệ quét 3D chính xác nhất, điều quan trọng cần lưu ý là nó không hoạt động tốt với bề mặt sáng bóng, phản xạ, trong suốt, hoặc đen. Điều này là do ánh sáng sẽ bị tán xạ hoặc hấp thụ và thay đổi các tính toán cho quá trình quét. Để quét thành công các loại bề mặt này bằng công nghệ này, phần này phải được sơn trước khi quét.

Cuối cùng, cho dù bạn nên sử dụng ánh sáng trắng so với quét ánh sáng xanh hay quét ánh sáng có cấu trúc, đều là vấn đề sử dụng của mục đích quét của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat hỗ trợ
Chat ngay