Nhựa in 3d PLA và ABS nên sử dụng loại nào?

1/ Nhựa in 3D

Có nhiều loại sợi nhựa in 3d được sản xuất ra để phục vụ cho lĩnh vực in 3D. Sợi nhựa có nhiều kích cỡ (thường là 1.75mm hoặc 3.0mm) và hàng chục màu sắc khác nhau, sợi nhựa được đóng gói thành các cuộn nhựa 1kg, 3kg, 5kg. Chất lượng của sợi nhựa cũng có rất nhiều loại (có thể thấy rõ điều này thông qua giá thành của vật liệu nhưa). Hiện tại ở Việt Nam loại sợi nhựa phổ biến nhất là nhựa gọi là axit polylactic (PLA)acrylonitrile butadiene styrene (ABS) trong công nghệ in 3D FDM. Mỗi loại sợi nhựa có các đặc tính và yêu cầu bàn gia nhiệt nhất định để in. Bảng 1-2 liệt kê các sợi phổ biến hơn có sẵn, cùng với các chữ viết tắt và mô tả ngắn gọn. Điểm gia nhiệt chảy (trong trường hợp này, nhiệt độ mà sợi nhựa trở nên đủ mềm để đùn) được liệt kê tính bằng độ C.

Kích thước này có thể thay đổi một chút. Ví dụ: sợi nhựa 3.0mm thường là 2.9mm +/- 0.1mm đối với hầu hết các nhà cung cấp.

Lưu ý: điểm gia nhiệt chảy thực tế cho máy in và sợi nhựa của bạn có thể thay đổi đôi chút.

Kích thước của cụm đẩy nhựa và đầu gia nhiệt

  • Kích thước của cụm đẩy nhựa và đầu gia nhiệt
  • Đặc tính làm gia nhiệt đầu gia nhiệt, chẳng hạn như phạm vi nhiệt tối đa
  • Hỗ trợ bàn in gia nhiệt

nhựa in 3d

2/ Nên lựa chọn nhựa ABS hay nhựa PLA để in 3D

2.1/ Nhựa ABS

Nhựa ABS là một lựa chọn rất tốt nếu bạn có kế hoạch tạo ra các vật thể sẽ ở gần các nguồn nhiệt như đầu gia nhiệt. ABS cũng hơi linh hoạt và có thể chịu được uốn cong sẽ phá vỡ các vật thể PLA. Nó cũng dễ dàng sửa đổi, bạn có thể cắt nó bằng dao sở thích và dán nó cùng với keo ABS hoặc acetone. Trong thực tế, ABS hòa tan trong acetone và có thể được làm mịn bằng hơi acetone. Bạn có thể tự làm keo ABS bằng cách hòa tan một lượng nhỏ ABS trong acetone. khi acetone bay hơi,nó để lại các aB cứng lại tạo thành liên kết mạnh. cuối cùng, ABS uốn cong tốt hình thành các lớp liên kết mạnh.

Tuy nhiên: ABS tỏa ra một mùi rất đáng chú ý có thể gây ra một số người bị kích thích. Luôn luôn là một ý tưởng tốt để sử dụng một trình trích xuất khói khi in bằng ABS. Trên thực tế, một số người xây dựng các vỏ bọc đặc biệt hoặc tủ hút để thoát khí ra bên ngoài. Mặc dù linh hoạt hơn PLA, ABS không cứng nhắc và có thể mòn nhanh hơn PLA. Ví dụ, bánh răng được làm tốt nhất từ ​​PLA, vì bánh răng làm từ ABS có thể bị mòn nhanh chóng. Nếu máy in của bạn đi kèm với bánh răng ABS, hãy kiểm tra chúng thường xuyên xem có bị mòn không và thay thế chúng khi dung sai trở nên quá lớ.

Cuối cùng: ABS yêu cầu bàn in gia nhiệt và băng Kapton hoặc tương tự để có liên kết tốt nhất. thực tế này làm cho ABS khó in các đối tượng hơn mà không bị cong vênh. Hơn nữa, băng Kapton có thể là khó khăn khi muốn dính nó vào một tấm thủy tinh mà không có bong bóng khí hoặc nếp nhăn. có nhiều kỹ thuật có thể giúp ích, và điều đó thôi cũng đủ để kết luận rằng ABS khó sử dụng hơn.

2.2/ Nhựa PLA

PLA là một lựa chọn rất tốt cho những người có kế hoạch sử dụng máy in của họ trong nhà hoặc văn phòng của họ. Mùi nó tỏa ra có mùi rất giống như xi-rô bánh kếp khi quá gia nhiệt, vì vậy trừ khi bạn ghê tởm loại thức ăn sáng đó, đó không phải là một trải nghiệm khó chịu. PLA khó hơn và cứng hơn, làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt cho các thành phần phải mạnh mẽ và không cho phép uốn cong quá nhiều. Nên sử dụng quạt khi in PLA. một cái quạt buộc không khí trên sợi nhựa khi nó bị đùn ra. điều này giúp sợi nhựa nguội nhanh hơn, hình thành liên kết mạnh hơn và giảm lực nâng. PLA cũng dễ tha thứ hơn khi tuân thủ bàn in. PLA tuân thủ tốt băng keo họa sĩ màu xanh phổ biến, dễ áp ​​dụng hơn băng Kapton. sự dễ dàng của in làm cho PLA là một lựa chọn tốt cho người mới bắt đầu.

Tuy nhiên: PLA có độ uốn không tốt, nên nó không phải là một lựa chọn tốt cho kẹp và các vật tương tự cần uốn. Ngoài ra, vì PLA có điểm gia nhiệt chảy thấp hơn ABS, PLA không phải là lựa chọn tốt cho thân cụm đẩy nhựa và các bộ phận tương tự cho máy in in ABS.

3/ Lưu ý khi sử dụng nhựa ABS để in 3D ?

Nhựa ABS có mặt trên thị trường khá lâu và nó là lý do được nhiều người biết đến cũng như hay tìm hiểu để sử dụng vật liệu này trong in 3D. Nhưng hiện nay có khá nhiều vật liệu in 3d nhiều cơ tính tốt hơn lại ít độc, dễ in và thân thiện với môi trường. Khi thị trường in 3d phát triển, nhiều công ty đã đầu tư chi phí để tạo ra các vật liệu tốt hơn. Và đây cũng là lý do mà bạn nên bỏ qua vật liệu ABS. Việt Machine sẽ cho bạn biết 5 lý do chính tại sao không sử dụng vật liệu ABS nữa

Nhựa ABS ảnh hướng đến sức khỏe con người

ABS (Acrylonitrile butadiene styrene) là một loại nhựa không phân hủy sinh học dựa trên dầu mỏ. Và nó vốn dĩ độc hơn PLA. Mùi của ABS tác động ngay vào bạn và lập tức cơ thể phản ứng ngay (khó chịu). Mọi người thường xây dựng hộp kín để sử dụng kèm một số loại ống thông gió để hút khói ra khỏi phòng.

Theo nghiên cứu khoa học không có thành phần nào trong vật liệu này được liệt kê là chất gây ung thư. Trong điều kiện sản xuất thông thường, sản phẩm này không chứa hóa chất độc hại. Tuy nhiên, bạn cũng đọc được rằng, khói được sản sinh trong quá trình nấu chảy, có thể gây kích ứng mắt, da và đường hô hấp, và nếu quá mức, có thể gây buồn nôn và đau đầu.

ảnh hướng sức khỏe con người

Nhiều vật liệu tốt hơn so với ABS

Ví dụ như các chai nước mà bạn hay sử dụng. Biến thể của vật liệu PET là PETG chuyên dùng cho in 3d với chất lượng tuyệt vời, mạnh mẽ và linh hoạt. Tuy nhiên, nó cần phải được tái chế. Khi những ngày đầu tiên của việc in 3D của người tiêu dùng hoàn toàn thịnh hành, không có thị trường hàng triệu đô la trên toàn thế giới cho sợi nhựa. Vì vậy, cộng đồng đã phải tham gia vào các thị trường có sẵn tại thời điểm đó. Về mặt nhựa nhiệt dẻo, điều đó có nghĩa là ABS.

ABS được sử dụng với số lượng lớn trong thế giới sản xuất. Vì vậy, có một nguồn cung cấp ổn định của vật liệu và giá cả phải chăng. Bây giờ, với nghiên cứu và phát triển thực sự được đưa vào sợi nhựa máy in 3D và các polyme cụ thể đang được phát triển để in 3D. Sức mạnh lớn hơn ít hơn hoặc không có vấn đề cong vênh dễ in hơn trên hầu hết mọi máy. PET và PETG dễ dàng hơn rất nhiều để in và có các đặc tính tương tự như ABS, chỉ cần chọn một cuộn tiếp theo khi bạn sắp sửa mua trên một số ABS.

chai nhựa

Sản phẩm sau khi in bị cong vênh khi in với vật liệu ABS

Nếu bạn cần thêm bằng chứng cho thấy rằng ABS không bao giờ được thiết kế một cách có chủ ý cho ứng dụng in 3d này, thì không có gì khác ngoài việc nó quá phức tạp với nhiệt độ tác động.

ABS được sử dụng chủ yếu cho các kỹ thuật ép phun, trong đó nhiệt của nó thay đổi nhanh. Đây là trường hợp hoàn toàn ngược lại khi nói đến in 3D. Những thay đổi nhiệt độ nhỏ sẽ khiến các bộ phận ABS của bạn nhấc thẳng ra khỏi bàn in và sẽ khiến bản in của bạn bị hủy hoại. Đây là lý do tại sao những người sử dụng ABS sử dụng rộng rãi cụm bao kín, bởi vì nhiệt thoát ra khỏi bàn in của bạn, để có một bản in thành công.

Nếu bạn không muốn bản in của mình bị cong vênh, bạn cần có một kết cấu kín bao quanh. Chỉ cần giữ nhiệt đó ổn định bằng mọi cách bạn có thể. Khi làm điều đó, hãy chắc chắn rằng vật liệu chống cháy của nó hoặc bạn có thể đốt cháy nhà của bạn. Nếu bạn không có một bàn in được gia nhiệt thì cũng đừng nghĩ tới việc in vật liệu ABS

♦ Mở rộng: Nếu sản phẩm bạn bị cong vênh khi in với vật liệu nhưa ABS, hãy tham khảo thêm về cách khắc phục hiện tượng cong vênh: Tại đây

sản phẩm bị cong vênh

Tác động đến môi trường

ABS không phân hủy sinh học. Bản in 3D của bạn sẽ vẫn ở đây sau 1000 năm nữa, rất lâu sau khi bạn đã biến mất. Đó không phải là cách mà thế giới đang hướng theo. Không chỉ trong sản xuất từ ​​các nguồn tài nguyên không thể tái tạo, mà còn trong việc xử lý. Chỉ cần tưởng tượng bao nhiêu trong các vật liệu hỗ trợ và các bản in thất bại cộng lại theo thời gian. Chúng sẽ kết thúc ở đâu? Là một loài sinh vật, chúng ta đang phải đối mặt với các vấn đề môi trường lớn trong tương lai.

ô nhiễm môi trường

Sản phẩm sau khi in cần phải xử lý bằng hóa chất nguy hiểm

Bạn có thể xử lý sau ABS với Acetone – đó không phải là một hóa chất dễ sử dụng. Acetone được sử dụng để in mịn ABS và hiệu quả khá tuyệt vời. Tôi không bao giờ hiểu tại sao mọi người làm điều này.

Đầu tiên việc tiếp xúc lâu dài với khói Acetone có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ hô hấp của bạn, chưa kể nó rất dễ cháy và có thể gây nguy hiểm khi lưu trữ.

Chất lượng đổi thưởng chính của ABS là độ bền và khả năng chịu nhiệt. Vậy tại sao bạn lại sử dụng chất liệu này để in trang trí khi bạn có PLA? Nếu bạn muốn làm mịn các bản in của mình một cách thường xuyên đầu tư vào Polymaker Polysher.

xử lý bằng hoa chất

4/ Nhựa nào là tốt nhất?

Nếu bạn đang bắt đầu, bạn có thể muốn sử dụng PLA cho đến khi bạn thành thạo một số kỹ thuật hiệu chuẩn để đạt được bản in chất lượng cao. mặt khác, nếu bạn muốn xây dựng những thứ mà bạn có thể tùy chỉnh hoặc sử dụng nguyên mẫu thích ứng, bạn có thể muốn chọn ABS. Một lần nữa, đó là sự lựa chọn của bạn, và bây giờ bạn biết những vấn đề chính và bên ngoài, bạn có thể đưa ra lựa chọn có suy tính.

Một kỹ thuật thay thế là sử dụng phương pháp được gọi là phương pháp kéo lạnh để làm sạch vòi của sợi nhựa cũ. Đó cũng là một cách tuyệt vời để xóa một vòi phun bị chặn. Bạn bắt đầu làm gia nhiệt trước vòi và kéo sợi nhựa lên (tháo từng ống Bowden hoặc cụm đẩy nhựa trước) trong khi vòi gia nhiệt lên. Tôi và những người khác đã phát hiện ra rằng sử dụng Nylon 618 từ Taulman để cụm đẩy hoạt động tốt hơn so với sử dụng ABS hoặc PLA.

Khi vòi đùn đạt khoảng 80% nhiệt độ được khuyến nghị, bạn sẽ có thể kéo sợi nhựa ra khỏi vòi. Điều này sẽ loại bỏ hầu hết các sợi nhựa cũ, cho phép bạn xóa vòi phun với sợi nhựa ít mới hơn. Tôi khuyến nghị kỹ thuật này khi chuyển từ loại sợi nhựa này sang loại sợi nhựa khác, chẳng hạn như chuyển đổi giữa ABS và PLA. Hãy chắc chắn để cho đầu gia nhiệt nguội đi trước khi chèn sợi nhựa mới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat hỗ trợ
Chat ngay