Chi phí vật liệu in3d các loại năm 2019

Vì mỗi công nghệ in 3D sử dụng một loại vật liệu khác nhau, có nhiều loại và nhiều giá. Tham khảo bài viết này để có cái nhìn tổng quan về vật liệu in 3D và chi phí của chúng.

Giới thiệu nhanh

Vật liệu in 3D được tách thành nhiều loại, liên quan đến ba công nghệ in 3D phổ biến nhất:

  • mô hình lắng đọng hợp nhất (FDM),
  • ảnh lập thể (SLA) và
  • thiêu kết laser chọn lọc (SLS).

Bản chất của các công nghệ đó rất khác nhau, điều đó có nghĩa là vật liệu cho mỗi công nghệ cần phải ở dạng khác nhau. Ngày nay, việc lựa chọn vật liệu và công nghệ in 3D dĩ nhiên quan trọng hơn bao giờ hết. Điều này làm cho nó khá khó khăn để biết tổng quát mọi loại vật liệu in 3D. Nhưng những gì chúng ta có thể làm là xem xét các loại vật liệu khác nhau và chi phí của chúng.

Hai loại cơ bản nhất là polymer và kim loại, trong đó cả hai đều có các loại phụ riêng.

Ví dụ Polyme có thể được chia thành nhựa nhiệt dẻo và nhiệt. Chúng ta sẽ thảo luận chi tiết hơn trong các đoạn sau.

Loại kim loại ít phức tạp hơn nhiều so với polyme, trong loại kim loại không có nhiều vật liệu, chủ yếu là bột kim loại được sử dụng với công nghệ in 3D hợp nhất bột kim loại.

Nhựa nhiệt dẻo: Sợi và bột

Polyme có ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta, từ túi mua sắm đến các bộ phận xe hơi đến gạch LEGO. Trong in 3D, nhựa nhiệt dẻo có thể được chia thành 2 loại: nhựa nhiệt dẻo và nhiệt rắn. Sự khác biệt giữa hai loại đến từ cách chúng được sử dụng khi tiếp xúc với nhiệt độ cao.

Nhựa nhiệt dẻo có thể được nung nóng và hóa rắn nhiều lần mà không làm mất tính chất vật lý và hóa học của chúng. Đây là một phần lý do, ví dụ, các bản in dây nhựa PLA có thể dễ dàng được tái chế.

Vật liệu in 3D có dạng sợi hoặc bột là nhựa nhiệt dẻo. Các loại nhựa, mà chúng ta sẽ xem xét trong phần tiếp theo, là các sợi nhựa.

Sợi nhựa

Có nhiều loại sợi như PLA, ABS, PETG, sợi carbon, vật liệu giống như gỗ và thậm chí linh hoạt dựa trên PLA. Tất cả đều đi kèm với một mức giá khác nhau. Đương nhiên, điều này làm khó trả lời câu hỏi, vật liệu máy in 3D này có giá bao nhiêu? Ngoài ra, giá cả phụ thuộc nhiều vào chất lượng của vật liệu. Nói chung, các sợi PLA là rẻ nhất, tiếp theo là các sợi ABS, và sau đó đến phần còn lại.

Khi tìm kiếm sợi cho máy in 3D gia đình hoặc văn phòng, dự kiến ​​giá sẽ nằm trong khoảng từ $ 20 đến $ 70 mỗi kg. Điều đó có vẻ như là một khoảng cách khá lớn, nhưng như chúng tôi đã nói, giá cả phụ thuộc nhiều vào loại vật liệu, chất lượng và nhà sản xuất.

Lấy ví dụ, nhà sản xuất sợi nhựa nổi tiếng ColorFabb cung cấp nhiều loại PLA, hầu như tất cả đều có giá 41,62 đô la cho mỗi ống nhựa 750 g (có thuế).

Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền trong thời gian dài, bạn có thể mua nhựa PLA từ $ 10 mỗi kg. Đây là nguyên liệu sợi được làm từ PLA. Ở dạng tự nhiên, nó bán trong suốt và có thể được tô màu. Hạn chế là bạn cần một hệ thống in đặc biệt để in 3D sợi nhựa này – và cái này khá đắt.

Ngoài ra còn có một số sợi hiệu suất cao được sử dụng bởi các chuyên gia máy in 3D FDM công nghiệp lớn. Giá của những sợi nhựa này khá cao từ khoảng 400 đô la trở lên!

Bột

SLS sử dụng polyme ở dạng bột. Loại bột polymer được sử dụng nhiều nhất cho SLS được gọi là polyamide, còn được gọi là PA. Nylon là loại polyamide phổ biến nhất.

Bột PA tiêu chuẩn cho SLS là PA 12 nylon, có giá khoảng từ 45 đến 75 đô la mỗi kg . Cũng giống như với các sợi nhựa, đây là một phạm vi giá cho các loại bột bình thường. Đương nhiên, có những loại bột đắt tiền hơn được sử dụng bởi các chuyên gia, những người đòi hỏi chật lượng và đặc tính vật liệu tuyệt vời.

Thật không may, thật khó để đưa ra một ví dụ về bột SLS tiêu chuẩn, vì chúng thường là độc quyền và khác nhau giữa các nhà sản xuất máy in 3D.

Như bạn có thể nhận thấy, chi phí vật liệu máy in 3D cho SLS cao hơn so với sợi cho FDM. Đây là một trong những lý do chính FDM vẫn phổ biến nhất của máy in 3D.

Nhựa SLA.

Công nghệ in 3D đầu tiên là SLA, có nghĩa là sợi nhựa đã được sử dụng để in 3D ngay từ đầu. Bình giữ nhiệt cũng là polyme, nhưng điều khiến chúng khác biệt so với nhựa nhiệt dẻo là chúng không tan chảy. Bình giữ nhiệt được sử dụng để in 3D SLA là nhựa, là loại photopolyme lỏng. Sau đó chúng được hóa rắn thông qua một nguồn sáng.

Về giá cả cho các loại nhựa, nói chung, chúng có giá rất giống với bột SLS tiêu chuẩn. Nhưng cũng như giá cả cho các loại vật liệu in 3D khác, nó phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của vật liệu, loại vật liệu và nhà sản xuất.

Chi phí vật liệu máy in 3D trung bình cho các loại nhựa SLA tiêu chuẩn là khoảng $ 50 mỗi lít. Điều đó có nghĩa là nhựa có giá rẻ, thậm chí có thể dưới 50 đô la.

MakerJuice cung cấp nhựa tiêu chuẩn cho in 3D SLA, có giá $ 58 mỗi lít.

Đối với các chuyên gia, những người cần chất hoàn thiện bề mặt tốt nhất và các đặc tính vật liệu đặc biệt (ví dụ như nhựa nha khoa hoặc gốm), có những vật liệu đắt tiền hơn, và tin hay không, một số có thể có giá tới 500 đô la mỗi lít !

Bột kim loại

Vật liệu in 3D cuối cùng mà chúng ta sẽ xem xét là bột kim loại. Khi in 3D kim loại, lựa chọn tốt nhất là sử dụng các công nghệ thiêu kết bột. Hai loại phổ biến nhất trong số này là thiêu kết laser kim loại trực tiếp (DMLS) và nóng chảy laser chọn lọc (SLM). Cả hai đều hoạt động bằng cách nung nóng vật liệu đến điểm mà các hạt hợp nhất với nhau, cuối cùng tạo ra một vật thể rắn duy nhất.

Nhược điểm lớn nhất của việc sử dụng kim loại là chi phí vật liệu in 3D. Bột kim loại khá đắt tiền; giá từ $ 350 đến $ 550 mỗi kg . Hãy nhớ rằng phạm vi giá đưa ra có thể không áp dụng cho tất cả các loại bột kim loại nhưng nó phù hợp với hầu hết các loại bột kim loại được bán hiện nay.

Kết luận

Rất khó để cung cấp một phạm vi giá hoàn hảo cho từng vật liệu in 3D, nhưng hầu hết các vật liệu bạn sẽ sử dụng có thể sẽ nằm trong phạm vi giá được đề cập ở trên. Tất nhiên, vật liệu rẻ nhất để in 3D là sợi nhựa. Theo sau đó là nhựa và bột, tương đối giống nhau về giá cả. Và cuối cùng, có bột kim loại, thường đắt nhất.

Điều quan trọng là tối ưu hóa các mô hình 3D của bạn để bạn dành ít vật liệu nhất có thể cho những gì bạn cần. Nói cách khác, cố gắng không lãng phí nguyên liệu cho các hỗ trợ có thể không cần thiết nếu phần đó được định hướng khác nhau.

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat hỗ trợ
Chat ngay